13:22 ICT Thứ sáu, 29/03/2024 1

Chuyên mục

video

Nần Vàng - Dược liệu quý cho người bị mỡ máu cao & bệnh tim mạch

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức sự kiện

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông tây y kết hợp

Thứ năm - 10/11/2016 10:34

Thoái hóa khớp gối là một trong những bệnh khớp mạn tính thường gặp nhất ở người cao tuổi. Vì khớp gối là khớp quan trọng, gánh toàn bộ cơ thể, và là khớp vận động nhiều nhất nên nó rất dễ thoái hóa. Thoái hóa khớp gối được định nghĩa là tổn thương toàn bộ khớp, bao gồm tổn thương sụn là chủ yếu, kèm theo tổn thương xương dưới sụn, dây chằng, các cơ cạnh khớp và màng hoạt dịch. Bệnh làm giảm chức năng vận động, gây đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế cần phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời, ngăn ngừa quá trình thoái hóa thêm, hạn chế biến chứng nặng cho người bệnh.

Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối là đau vùng khớp gối, thường đau ở mặt trước hoặc trong khớp. Đau tăng khi vận động, đặc biệt khi đi lên xuống cầu thang, đứng lên ngồi xuống khi ngồi xổm, có tiếng lạo xạo trong khớp khi vận động. Có thể hạn chế vận động, nhất là động tác gấp, có dấu hiệu "phá gỉ khớp" khi mới ngủ dậy hoặc lúc bắt đầu vận động. Một số trường hợp thoái hóa gây viêm khớp gối dẫn đến sưng, nóng, đỏ, đau nhức khớp gối. Trong  trường hợp thoái hóa khớp gối nặng, ảnh hưởng đến vận động của chi dưới lâu ngày sẽ dẫn đến hiện tượng biến dạng khớp, teo cơ, cứng khớp.

Cán bộ y tế đang điều trị bệnh thoái hóa khớp gối cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

iệc điều trị thoái hóa khớp gối theo y học hiện đại chủ yếu là sử dụng các nhóm thuốc giảm đau, giảm viêm kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu. Dùng thuốc y học hiện đại tuy giải quyết được phần nào triệu chứng nhưng các triệu chứng bệnh dễ tái phát. Mặt khác, nếu sử dụng thuốc không hợp lý lại gây không ít tác dụng phụ như: viêm loét dạ dày, loãng xương, gây ảnh hưởng chức năng gan thận... Do đó, hiện nay người bệnh bắt đầu có xu hướng chú trọng điều trị bệnh bằng phương pháp đông tây y kết hợp. Việc phối hợp này vừa tránh được tác dụng không mong muốn do dùng thuốc, lại nâng cao chất lượng điều trị.

Phương pháp điều trị bằng đông tây y kết hợp hiện đang được áp dụng rất có hiệu quả tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Tại đây, người bệnh khi đến khám được các bác sỹ thăm khám kỹ càng, làm các xét nghiệm, chụp X.quang nhằm chẩn đoán xác định bệnh. Khi bệnh nhân đã được thăm khám, đánh giá giai đoạn, mức độ bệnh lý, người bệnh sẽ được các bác sỹ chỉ định điều trị phương pháp vật lý trị liệu hợp lý như: hồng ngoại, điện xung, điện từ trường, sóng ngắn...

Với việc kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền trong chẩn đoán, điều trị người bệnh sẽ nhanh chóng giảm được triệu chứng đau, tăng cường tuần hoàn để nuôi dưỡng tại khớp nhằm chống thoái hóa. Người bệnh được điều trị bằng thuốc thang y học cổ truyền, thuốc ngâm dùng ngoài kết hợp với các phương pháp điều trị khác như: thủy châm, châm cứu, xoa bóp ấn huyệt, phục hồi chức năng khớp gối. Các phương pháp này có tác dụng giảm đau, lưu thông khí huyết, tăng cường tuần hoàn nuôi dưỡng tại khớp tốt hơn nhằm làm giảm quá trình thoái hóa.

 
Tác giả bài viết: Bác sĩ Lê Loan
 


Hình ảnh hoạt động

  • 1
  • 1
  • 1
  • 1
  • 1
  • 1
  • 1
  • 1
  • 1

Liên kết website



Thống kê

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 634
  • Tháng hiện tại: 15911
  • Tổng lượt truy cập: 678023