Nỗ lực của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh

Nỗ lực của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh
Khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền đang là mối quan tâm của nhiều người bởi hiệu quả của việc phòng, chữa bệnh bằng thuốc đông dược và các phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng là khá cao, nhất là những người mắc các bệnh mãn tính. Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám và điều trị bệnh cho người dân ở Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh từng bước được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh y học hiện đại thì việc điều trị bệnh bằng y học cổ truyền trong thời buổi hiện nay vẫn là sự lựa chọn của nhiều người. Y học cổ truyền mang lại rất nhiều lợi ích đối với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính hoặc di chứng do tai biến để lại, sau thời gian điều trị bằng y học cổ truyền có thể giúp người bệnh trở lại đời sống bình thường. Việc chữa các bệnh mãn tính bằng y học cổ truyền còn có giá thành điều trị thấp, phù hợp với những người có thu nhập thấp, vùng khó khăn.

Điều trị bệnh bằng y học cổ truyền, người bệnh được sử dụng các dược liệu mà hầu hết có nguồn gốc từ thảo dược. Lợi thế lớn nhất của dược phẩm cổ truyền là ít gây ra phản ứng phụ nên người bệnh yên tâm khi điều trị lâu dài.Tuy công dụng chữa trị chưa thấy ngay trước mắt, nhưng về lâu dài hiệu quả điều trị khá cao. Ngoài ra, còn có rất nhiều dược liệu có tác dụng bổ dưỡng nâng cao sức khỏe nên người bệnh có thể sử dụng để ổn định và duy trì sức khỏe trong suốt thời gian điều trị và sau điều trị.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền cần sự hỗ trợ của y học hiện đại trong công tác chẩn đoán bệnh. Do vậy, y học hiện đại và y học cổ truyền không thể tách rời, mà cần phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhau nhằm mang lại hiệu quả cao trong điều trị cho người bệnh. Thực tế cho thấy, nếu như y học hiện đại có thể giúp chẩn đoán đúng bệnh và điều trị cấp tốc những trường hợp cấp cứu thì y học cổ truyền lại giúp những người mang di chứng có thể trở lại đời sống bình thường, bằng các phương pháp cổ truyền như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu các bệnh nhân bị tai biến mạnh máu não, di chứng liệt người có thể dần phục hồi chức năng.

 Người bệnh nghèo được hỗ trợ suất ăn miễn phí tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
Bệnh nhân nghèo được hỗ trợ suất ăn miễn phí tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

ệnh viện Y học cổ truyền tỉnh là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, đây cũng là nơi thực hiện có hiệu quả việc phối hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám và điều trị bệnh. Bệnh viện có quy mô 75 giường bệnh, song vì nhu cầu người dân đến khám, chữa bệnh tại đây ngày càng nhiều nên số giường thực kê ở bệnh viện tăng gần gấp đôi. Bệnh viện có 6 khoa chuyên môn (Khám bệnh đa khoa, Nội tổng hợp, Châm cứu-Ngoại phụ, Xét nghiệm-Chẩn đoán hình ảnh, Kiểm soát và Dinh dưỡng) cùng 5 phòng chức năng với đội ngũ cán bộ là 85 người. 

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, bệnh viện được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như máy siêu âm 4D, máy X-quang cao tần, máy điều trị sóng ngắn, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy điện châm, máy massage... Nhiều thiết bị dùng để tập vật lý trị liệu cũng đã có mặt tại đây, như: máy kéo cột sống - cổ - thắt lưng, máy Laser nội mạch... Các thiết bị này phục vụ giúp cho việc chẩn đoán và điều trị những bệnh về cơ, xương, khớp và di chứng sau chấn thương. Song song với việc đầu tư cho khoa phục hồi chức năng, bệnh viện còn mở rộng các kỹ thuật chuyên biệt phù hợp với chức năng của một bệnh viện chuyên khoa.

Ngoài ra, đội ngũ bác sỹ luôn tìm tòi, học hỏi các phương pháp chữa bệnh mới, các cây thuốc quý, đồng thời đúc kết kinh nghiệm và sáng tạo thêm nhiều bài thuốc riêng cho từng loại bệnh, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong điều trị cho bệnh nhân.

Nhờ vậy, thời gian qua, bệnh viện đã điều trị có hiệu quả nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh về cơ xương khớp, hệ thần kinh, viêm dạ dày tá tràng và phục hồi chức năng cho người bệnh. Qua đó góp phần xây dựng và nâng cao thương hiệu của bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh về y học cổ truyền.

Bệnh viện cũng đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị, cải tạo cơ sở hạ tầng, thực hiện chia tách một số khoa phòng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Song do hạn chế về kinh phí, nguồn thu của bệnh viện thấp nên để thực hiện thành công các mục tiêu trên là rất khó khăn. Hiện bệnh viện chưa có xe cứu thương phục vụ vận chuyển người bệnh khi cần chuyển tuyến cũng như tham gia công tác cứu hộ cứu nạn trong bão lũ, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của cán bộ y tế còn nhiều hạn chế. Tuy vậy, bệnh viện vẫn luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, “lấy người bệnh làm trung tâm” làm phương châm hành động, xem đó là thước đo hiệu quả công việc để xây dựng bệnh viện ngày càng phát triển. Trong công tác đào tạo, bệnh viện tiếp tục cử người đi học chuyên sâu để nâng cao trình độ chuyên môn, hướng tới một số dịch vụ mới như xông hơi, mát xa... đi kèm với việc điều trị bằng vật lý trị liệu nhằm thu hút người dân có nhu cầu chăm sóc sức khỏe và một số nhiệm vụ khác.

Để triển khai tốt các nội dung trên, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh rất mong được sự quan tâm hơn nữa của các ủy Đảng, chính quyền, Sở Y tế... nhằm giúp cho bệnh viện khắc phục khó khăn vươn lên trên hành trình mới.

 

Tác giả bài viết: Nhật Văn

Nguồn tin: baoquangbinh.vn